Mã Giám Sinh mua Kiều
Mã Giám Sinh mua Kiều
(Trích "Truyện Kiều)
- Nguyễn Du-
Câu 1:
Chép thuộc đoạn trích “Mã Giám Sinh mua Kiều”:
Gần
miền có một mụ nào,
Đưa
người viễn khách tìm vào vấn danh.
Hỏi
tên, rằng: “Mã Giám Sinh”.
Hỏi
quê, rằng: “Huyện Lâm Thanh cũng gần”.
Quá
niên trạc ngoại tứ tuần.
Mày
râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao.
Trước
thầy sau tớ lao xao,
Nhà
băng đưa mối rước vào lầu trang.
Ghế trên ngồi tót sỗ sàng,
Buồng trong mới đã giục nàng
kíp ra.
Nỗi mình thêm tức nỗi nhà,
Thềm hoa một bước, lệ hoa mấy
hàng.
Ngại ngùng dợn gió e sương,
Ngừng hoa bóng thẹn trông
gương mặt dày.
Mối càng vén tóc bắt tay,
Nét buồn như cúc, điệu gầy
như mai.
Đắn đo cân sắc cân tài,
ép cung cầm nguyệt, thử bài
quạt thơ.
Mặn nồng một vẻ một dưa,
Bằng long khách mới tuỳ cơ
dặt dìu.
Rằng: “Mua ngọc đến Lam Kiều,
Sính
nghi xin dạy bao nhiêu cho tường?”.
Mối rằng :
"Giá đáng nghìn vàng,
Dớp nhà nhờ lượng người
thương dám nài”.
Cò kè bớt một them hai,
Giờ lâu ngã giá vàng ngoài
bốn trăm.
Câu 2: Vị
trí đoạn trích: Đoạn thơ nằm ở đầu phần
thứ hai Gia biến và lưu lạc
trong kết cấu Truyện Kiều, mở đầu kiếp đoạn trường của người con gái họ Vương.
Sau khi gia đình Kiều bị tên bán tơ vu oan, Vương Ông và Vương Quan
bị bắt giữ, bị đánh đập dã man, nhà cửa bị sai nha lục soát, vơ vét hết của
cải. Thuý Kiều quyết định bán mình để lấy tiền cứu cha và gia đình khỏi tai
hoạ. Đoạn này nói về việc Mã Giám Sinh đến mua Kiều qua mai mối mách bảo.
Câu 3: Giá
trị nội dung và nghệ thuật.
· Giá trị nội dung: Đoạn
trích Mã Giám Sinh mua Kiều là một bức tranh hiện thực về xã hội đồng
thời thể hiện tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du trên cả hai phương diện:
vừa lên án các thế lực xấu xa, tàn bạo vừa thương cảm, xót xa trước sắc đẹp,
tài năng, nhân phẩm của người phụ nữ bị trà đạp.
· Giá trị nghệ thuật:
Đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều còn cho thấy tài năng nghệ thuật của Nguyễn
Du: miêu tả nhân vật phản diện bằng ngòi bút hiện thực, khắc hoạ tính
cách nhân vật qua diện mạo, cử chỉ (khác với nhân vật chính diện bằng bút pháp
ước lệ lý tưởng hoá nhân vật).
Câu 4: Giải
nghĩa từ:
- Viễn khách: khách ở xa đến.
- Mã Giám Sinh: Giám Sinh họ Mã. Giám Sinh là tên học trò ở Quốc Tử
Giám, trường lớn ở kinh đô thời xưa. Giám Sinh cũng có khi chỉ chức giám sinh
người ta mua của triều đình.
- Nét buồn như cúc điệu gầy như mai: hai hình ảnh so sánh dùng để tả
người con gái đẹp lúc buồn rầu.
- ép cung cầm nguyệt: ép gảy đàn.
- Thử bài quạt thơ: thử tài làm thơ của Kiều khi yêu cầu nàng đề thơ
trên quạt.
Câu 5:
Bút pháp hiện thực miêu tả nhân vật phản diện Mã Giám Sinh hoàn
chỉnh cả về diện mạo và tính cách:
a. Về diện
mạo, cử chỉ:
- Lời nói cộc lốc, vô văn
hoá. “Hỏi tên rằng… - Hỏi
quê rằng…” câu trả
lời nhát gừng không có chủ ngữ, không thèm thưa gửi.
- Diện mạo: dù đã
ngoài bốn mươi cái tuổi “Quá niên trạc
ngoại tứ tuần” mà ngày ấy đã phải lên chức ông - nhưng Mã Giám Sinh vẫn cố
tỏ ra trẻ trung để đi cưới vợ “Mày
râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao” với diện mạo của một gã trai râu cạo “nhẵn nhụi” (từ “nhẵn nhụi” thường được
dùng cho đồ vật hơn là cho người), ăn mặc “bảnh bao”, đỏm dáng, chải chuốt
thái quá, có thể nói là diêm dúa, thành lố bịch, giả dối, không có dáng của
một bậc quân tử.
- Cảnh thầy tớ nhặng xị,
nhâng nháo: “trước thầy sau tớ lao xao”. Có lẽ đây đều cùng một phường buôn
người nên thầy tớ không phân minh.
- Khi vào nhà, cử chỉ của
hắn thật thô lỗ, quen thói “thị của khinh người”: “ghế
trên ngồi tót sỗ sàng”. Ghế trên là ghế dành cho bậc cao niên, trưởng
bối, Mã Giám Sinh đi hỏi vợ là hàng con cháu mà lại ngồi vào đó, còn với cử chỉ
rất nhanh và sỗ sàng. “ngồi tót” là một từ ngữ rất tượng hình miêu tả hành động
vô văn hoá ấy. Chi tiết này đã tố cáo Mã Giám Sinh đích thực là một kẻ vô
học.
b. Về bản
chất, Mã Giám Sinh là điển hình của bản chất con buôn lưu manh với đặc tính giả
dối, bất nhân và vì tiền.
- Giả dối từ lai lịch
xuất thân mù mờ. Mã Giám Sinh xuất hiện trong vai người có học đi mua tì thiếp,
tên họ và quê quán đều chẳng mấy rõ ràng: Mã Giám Sinh có thể hiểu là học sinh
trường Quốc Tử Giám, cũng có thể là chức giám sinh mua được của triều đình,
không rõ hắn thuộc loại nào; quê ở xa “viễn khách” mà lại nói “cũng
gần”. Như vậy rõ ràng hắn đã hai lần nói dối để che giấu tung tích và
dễ bề lừa gạt. Đến tướng mạo, tính danh cũng giả dối, tuổi tác đã nhiều
nhưng lại cố tỏ ra tô vẽ cho trẻ, ra vẻ thư sinh phong lưu, lịch sự mà
“trước thầy sau tớ lao xao” rất láo nháo, ô hợp.
- Bản chất bất nhân vì tiền của Mã Giám Sinh
bộc lộ qua cảnh mua bán Thuý Kiều. Bất nhân trong hành động, thái độ đối
xử với Kiều lạnh lùng, vô cảm trước nỗi đau, nhan sắc, tài hoa của Kiều -
hắn coi Kiều như một món hàng, coi sắc, tài của nàng chỉ như giá trị của hàng
hoá - cái có thể khiến hắn kiếm lời.
- Sau khi đã đắn đo cân sắc
cân tài, ép tài đàn “ép cung cầm nguyệt”,
thử tài thơ “thử bài quạt thơ”, bằng
lòng vừa ý, hắn mới “tuỳ cơ dắt dìu”.
Bất nhân trong tâm lý lạnh lùng, vô cảm trước gia cảnh của Kiều và tâm lý
mãn nguyện, hợm hĩnh: “Tiền lưng đã
sẵn việc gì chẳng xong”. Lời nói lúc đầu nghe có vẻ văn hoa, lịch sự, biết
người biết của: “Rằng mua ngọc đến Lam
Kiều - Sinh nghe xin dạy bao nhiêu cho tường?”, nhưng cũng chỉ được có một
câu và sự mua bán vẫn lộ liễu. Với con buôn, tiền nong là chuyện sinh tử nên
đến lúc này hắn buộc phải nói nhiều để mặc cả, dìm giá, tìm cách mua hàng
với giá “hời nhất”: “cò kè bớt một
thêm hai” đến “giờ lâu” mới “ngã giá”. Câu thơ gợi cảnh kẻ mua, người bán
đưa đẩy món hàng, túi tiền được cởi ra, thát vào, nâng lên, đặt xuống. Chi
tiết mặc cả một cách ti tiện và trắng trợn vừa thể hiện thực chất màn kịch
“lễ vấn danh” chỉ là cảnh buôn thịt bán người trắng trợn, vừa tố cáo Mã Giám
Sinh đích thị là kẻ buôn người lọc lõi đáng ghê tởm, cái mặt nạ hỏi vợ của
hắn lúc đầu đã rơi tuột từ lúc nào.
· Nhân vật phản diện Mã Giám Sinh được miêu tả bằng ngôn ngữ trực
diện, bút pháp hiện thực. Nguyễn Du kết hợp nghệ thuật kể chuyện với
miêu tả ngoại hình, cử chỉ, ngôn ngữ đối thoại để khắc hoạ tính cách nhân
vật hoàn hảo cả về diện mạo và tính cách, rất cụ thể sinh động, mang ý nghĩa
khái quát về một hạng người giả dối, vô học, bất nhân trong xã hội.
Tất cả làm nổi bật bản chất con buôn lọc lõi của hắn. Vì tiền, y
sẵn sàng chà đạp lên nhân phẩm con người lương thiện.
Câu 6: Hình
ảnh đáng tội nghiệp của Thuý Kiều.
- Chỉ với 6 câu thơ, Nguyễn
Du đã miêu tả được hình ảnh xót xa, tội nghiệp của Kiều. Đang từ một
tiểu thư khuê các, sống yên vui trong cảnh “êm đềm trướng rủ màn che”, lại đang
say đắm???????? một tai hoạ ập xuống bất ngờ, tàn khốc, nàng phải bán mình cứu
cha, cứu gia đình, bị biến thành một món hàng cho người ta mua bán.
- Là người thông minh, nhạy
cảm, Kiều cảm nhận được cảnh ngộ éo le tủi nhục và nỗi đau đớn ê chề của
mình: “Nỗi mình thêm tức nỗi nhà - Thềm
hoa một bước, lệ hoa mấy hàng”. “Nỗi mình” là nỗi đau phải bán thân, phải
lìa bỏ gia đình, phải lìa bỏ tình yêu với chàng Kim - mối tình tuyệt đẹp hứa
hẹn bao hạnh phúc lứa đôi, phải lìa bỏ tuổi thanh xuân mà không biết sẽ bị tung
vào cuộc đời mưa gió ra sao. Lại cộng thêm “nỗi nhà” là nỗi tức cho
cha mẹ, em út bị vu oan, đánh đập không biết sống chết ra sao, tài sản bị cướp
phá, nhà tan cửa nát. Câu thơ đã khái quát được nỗi thương tâm của Kiều. Nàng
đau đớn tới mức mỗi bước đi là chân như muốn khuỵu xuống, mấy hàng nước mắt lã
chã tuôn rơi: “thềm hoa một bước, lệ hoa
mấy hàng”. Nàng thấm thía nỗi nhục, nỗi thẹn của mình nên “ngừng hao bóng thẹn trông gương mặt dày”.
Nàng thấm thía nỗi nhục, nỗi thẹn của mình nên “ngừng hoa bóng thẹn trông gương
mặt này”. Con người càng ý thức về phẩm giá bản thân thì càng đau đớn, nhục nhã
khi nhân phẩm bị vùi dập, xúc phạm. Vừa lo sợ cho tương lai, Kiều vừa thấy mình
“dơ dáng dại hình”. Tất cả những nỗi đau ấy khiến Kiều như người mất hồn,
trở nên tê dại, thẫn thờ, câm lặng suốt buổi mua bán.
- Hình ảnh Kiều thật tiều tuỵ, hao gầy “Nét buồn như cúc, điệu gầy như mai”.
Kiều giống như cành mai, bông cúc bị sóng gió dập vùi, gầy yếu xác xơ. Đằng sau
dáng vẻ ấy một tâm trạng tê tái, đau đớn, không nói nên lời.
Câu 7: Tấm
lòng nhân đạo của Nguyễn Du thể hiện qua đoạn trích:
- Tác giả đã tỏ thái độ
khinh bỉ, căm phẫn sâu sắc đối với bọn buôn người; tố cáo thực trạng xã hội
xấu xa, lên án thế lực đồng tiền chà đạp lên nhân phẩm, tài sắc con người, làm
khuynh đảo cả trật tự xã hội, làm thoái hoá đạo đức con người qua cách tác giả
miêu tả nhân vật Mã Giám Sinh.
- Thái độ ấy được bộ lộ
qua cách miêu tả nhân vật phản diện bằng ngôn ngữ tả thực, cách dùng từ ngữ mỉa
mai, châm biếm, lên án: bộ mặt mày râu nhẵn nhụi cho thấy sự thiếu tự
nhiên, râu cạo nhẵn, lông mày tỉa tót rất trai lơ. Hai chữ “nhẵn nhụi” gợi cảm
giác về một sự trơ, phẳng lì, bất cận nhân tình. áo quần bảnh bao là áo quần
trưng diện cũng thiếu tự nhiên. Hai chữ “bảnh bao” thường dùng để khen áo quần
trẻ em chứ ít dùng cho người lớn. Sự đả kích ngầm càng sâu cay hơn khi một
người đã chạc ngoại tứ tuần lại tỉa tót công phu, cố tô vẽ cho mình ra dáng
trẻ. Hành động gật gù tán thưởng món hàng: “Mặn nồng một vẻ một ưa” chẳng khác
gì cử chỉ đê tiện “lẩm nhẩm gật đầu” của Sở Khanh sau này.
- Thái độ của Nguyễn Du tố
cáo thế lực đồng tiền chà đạp lên con người thể hiện qua lời nhận xét: “Tiền lưng đã có, việc gì chẳng xong”.
Lời nhận xét có vẻ khách quan nhưng chứa đựng trong đó cả sự chua xót lẫn căm
phẫn. Đồng tiền biến nhan sắc thành món hàng tủi nhục, biến kẻ táng tận lương
thâm thành kẻ mãn nguyện, tự đắc. Thế lực đồng tiền cùng với thế lực lưu manh
hùa với nhau tàn phá gia đình Kiêu, tàn phá cuộc đời Kiều.
- Nguyễn Du còn thể hiện
niềm cảm thương sâu sắc trước thực trạng tài sắc con người bị hạ thấp, bị chà
đạp, bị biến thành hàng hoá; cảm thông với nỗi đau của những con người phải
chịu bao nhiêu nghịch cảnh trong xã hội phong kiến bất nhân ngang trái. Tác giả
bộc lộ thái độ ấy qua ngòi bút miêu tả ước lệ, nhà thơ như hoá thân vào
nhân vật để nói lên nỗi đau đớn, tủi hổ của Kiều.
0 nhận xét: