BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH (PHẠM TIẾN DUẬT)
Bài thơ về tiểu đội xe không kính
Phạm Tiến Duật
Không
có kính không phải vì xe không có kính
Bom
giật bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn
thẳng.
Nhìn thấy gió vào xoa mắt
đắng
Nhìn thấy con đường chạy
thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột
cánh chim
Như sa như ùa vào buồng lái.
Không có kính, ừ thì có bụi,
Bụi phun tóc trắng như người
già
Chưa cần rửa, phì phép châm
điếu thuốc
Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha.
Không có kính, ừ thì ướt áo
Mưa tuôn mưa xối như người
trời
Chưa cần thay, lái trăm cây
số nữa
Mưa ngừng, gió lùa khô mau
thôi.
Những chiếc xe từ trong bom
rơi
Đã về đây họp thành tiểu đội
Gặp bè bạn suốt dọc đường đi
tới
Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi.
Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa
trời
Chung bát đũa nghĩa là gia
đình đấy
Võng mắc chông chênh đường xe
chạy
Lại đi, lại đi trời xanh
thêm.
Không có kính, rồi xe không
có đèn,
Không có mui xe, thùng xe có
xước,
Xe vẫn chạy vì miền Nam phái
trước:
Chỉ cần trong xe có một trái
tim.
A. Kiến thức
cơ bản
I. Tác giả:
- Phạm Tiến Duật (1941 -
2007), quê ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.
- Sau khi tốt nghiệp trường
Đại học Sư phạm Hà Nội, năm 1964, Phạm Tiến Duật gia nhập quân đội, hoạt động
trên tuyến đường Trường Sơn và trở thành một trong những gương mặt tiêu biểu
của thế hệ các nhà thơ trẻ thời chống Mỹ cứu nước.
- Thơ Phạm Tiến Duật tập
trung thể hiện hình ảnh thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ qua các hình
tượng người lính và cô thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn.
- Thơ ông có giọng điệu sôi nổi, trẻ trung, hồn
nhiên, tinh nghịch mà sâu sắc.
II. Tác
phẩm:
1. Hoàn cảnh sáng tác:
- Bài thơ viết năm 1969,
thời kỳ cuộc kháng chiến chống Mỹ diễn ra rất ác liệt trên con đường
chiến lược Trường Sơn.
- Bài thơ được tặng giải
nhất cuộc thi thơ của báo Văn nghệ năm 1969 và được đưa vào tập thơ “Vầng
trăng quầng lửa” của tác giả.
2. Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật:
* Nội dung: “Bài thơ về
tiểu đội xe không kính" của Phạm Tiến Duật đã khắc hoạ một hình ảnh
độc đáo: những chiếc xe không kính. Qua đó, tác giả khắc hoạ nổi bật hình ảnh
những người lính lái xe ở Trường Sơn trong thời chống Mỹ, với tư thế hiên
ngang, tinh thần lạc quan, dũng cảm, bất chấp khó khăn nguy hiểm và ý chí chiến
đấu giải phóng miền Nam.
* Nghệ thuật: Tác giả đã đưa vào bài thơ chất liệu hiện thực sinh
động của cuộc sống ở chiến trường, ngôn ngữ và giọng điệu giàu tính khẩu ngữ tự
nhiên, khoẻ khoắn.
B. Phân tích
bài thơ
I. Những nét
độc đáo, khác lạ của bài thơ:
1. Nhan đề: dài, tưởng như có chỗ
thừa nhưng thu hút người đọc ở cái vẻ lạ độc đáo của nó.
- Làm nổi bật hình ảnh toàn bài: những chiếc xe
không kính.
- Hai chữ bài thơ thêm vào cho thấy rõ hơn cách
nhìn, cách khai thác hiện thực của tác giả muốn nói về chất thơ của hiện thực
khốc liệt thời chiến tranh, chất thơ của tuổi trẻ hiên ngang, dũng cảm vượt lên
thiếu thốn, gian khổ hiểm nguy của thời chiến.
2. Hình ảnh những chiếc xe không kính gây sự chú ý khác lạ được đưa
ra thực đến trần trụi vẫn băng băng ra chiến trường:
a. Xưa nay, hình ảnh tàu xe vào thơ thường được mỹ lệ hoá, lãng
mạn hoá nhưng Phạm Tiến Duật đưa một hình ảnh thực đến trần trụi “những chiếc xe không kính”. Tác giả giải
thích nguyên nhân cũng rất thực bằng 2 câu thơ rất gần với văn xuôi lại
có giọng thản nhiên:
“Không có kính không phải xe không có kính
Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi”
Càng gây sự chú ý về vẻ khác lạ của nó.
b. Câu thơ thứ 2 nhắc lại hai lần chữ “bom” với những động từ mạnh “giật”, “rung” khiến
cho “kính vỡ đi rồi” càng tăng gấp
bội sự dữ dội của cuộc chiến đấu.
c. Bom đạn chiến tranh còn làm chúng biến dạng thêm, trần trụi hơn.
“Không có kính, rồi xe không có đèn,
Không có mui xe, thùng xe có xước”,
d. Hình ảnh này không hiếm trong chiến tranh nhưng phải có hồn
thơ nhạy cảm với nét ngang tàng và tinh nghịch, thích cái lạ như Phạm Tiến
Duật mới nhận ra được và đưa vào thành hình tượng thơ độc đáo của thời
chiến tranh chống Mỹ.
3. Giọng điệu và ngôn ngữ: Giọng
thơ rất gần với lời nói thường, có những câu như văn xuôi tưởng như khó
chấp nhận trong một bài thơ “Không có
kính không phải vì xe không có kính” “Không có kính, ừ thì cói bụi”, “Chung bát
đũa nghĩa là gia đình đấy”… Nhưng đây lại chính là nét độc đáo tạo nên một giọng
điệu ngang tàng, trẻ trung, sôi nổi, tinh ngịch, tự nhiên, thể hiện cái hiên
ngang, bất chấp mọi khó khăn, nguy hiểm của các anh lính lái xe Trường Sơn.
II. Hình ảnh
người lính lái xe
- Hình ảnh người lính lái xe
trên tuyến đường Trường Sơn trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ được khắc hoạ
đậm nét trong bài thơ. Hình ảnh của họ được miêu tả gắn liền với những chiếc
xe, đồng thời cũng nổi bật lên trong toàn bài.
- Hình ảnh những chiếc xe
không kính đã làm nổi bật hình ảnh những chiến sĩ lái xe ở Trường Sơn. Thiếu
đi những phương tiện vật chất tối thiểu lại là hoàn cảnh để người lái xe bộc lộ
những phẩm chất cao đẹp, sức mạnh tình thế lớn lao của họ đặc biệt là lòng
dũng cảm, tinh thần bất chấp gian khổ, khó khăn.
- Đồng thời với hình ảnh của
những chiếc xe không kính độc đáo là hình tượng đẹp đẽ của những người lái xe
xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước.
- Họ là chủ nhân của
những chiếc xe không kính nên khi miêu tả về họ, nhà thơ đã khắc hoạ họ với
những ấn tượng, cảm giác cụ thể, sinh động khi ngồi trên những chiếc xe
không kính trong tư thế “nhìn trời,
nhìn đất, nhìn thẳng” qua khung cửa xe đã không còn kính chắn gió. Người
lái xe như tiếp xúc trực tiếp với thế giới bên ngoài:
“Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa như ùa vào buồng lái”.
- Những câu thơ tả thực
tới từng chi tiết, diễn tả cảm giác về tốc độ của những chiếc xe
đang lao nhanh trên đường. Không có kính chắn gió, các anh đối mặt với bao khó
khăn, nguy hiểm, nào “gió vào xoa mắt
đắng” rồi “sao trên trời”, “chim dưới đất”, đột ngột, bất ngờ như sa, như
ùa - rơi rụng, va đạp, quăng ném… vào buồng lái, vào mặt mũi, thân mình. Những hình ảnh gió, con
đường, sao trời, cánh chim vừa thực vừa thơ, là cái thi vị nảy sinh trên những
con đường bom rơi đạn nổ. Hiện thực thì khốc liệt, nhưng người chiến sĩ cảm
nhận nó bằng một tâm hồn trẻ trung, lãng mạn nhạy cảm với cái đẹp - một
nghị lực, một bản lĩnh phi thường. Đặc biệt hình ảnh “Con đường chạy thẳng vào tim” là một khái quát đặc sắc của con
đường trái tim. Đường Trường Sơn, con đường giải phóng miền Nam, chính là con
đường của trái tim. Những câu thơ trên hé lộ diện mạo tinh thần thầm kín
của người chiến sĩ.
- Cảm giác, ấn tượng, căng
thẳng, đầy thử thách. Song người chiến sĩ không run sợ hoảng hốt. Trái lại họ
hiện ra trong tư thế ung dung, hiên ngang, tự tin, tự hào:
“Ung dung buồng lái ta ngồi
Nhìn trời, nhìn đất, nhìn thẳng”s
Kết cấu thơ 6 chữ với nhịp 2/2/2 đều đặn, điệp từ “nhìn”, chữ “ung
dung” đảo lên đầu làm nổi bật tư thế ấy. “Nhìn thẳng” là cái nhìn có vẻ
trang nghiêm, bất khuất không thẹn với đất với trời, nhìn thẳng vào mọi
gian khổ hy sinh mà không hề run sợ, né tránh. Dường như ở phía trước, cả không
gian, đất trời thu vào tầm mắt của họ, và cái đích họ muốn đưa chiếc xe tới
chính là nơi chiến trường khói lửa. Tư thế của họ mới thật đàng hoàng làm sao.
- Cùng với tư thế nổi bật ấy
là tầm quan sát cao rộng với điệp ngữ “nhìn” biểu hiện sự tập trung
cao độ, một tinh thần trách nhiệm nhưng của một tâm hồn lãng mạn, bình
thản, chủ động chiêm ngưỡng và tận hưởng từng vẻ đẹp của thiên nhiên qua ô
cửa kính vỡ.
Không có kính ừ thì có bụi
Bụi phun tóc trắng như người già
Chưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc
Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha.
Không có kính ừ thì ướt áo
Mưa tuôn mưa xối như ngoài trời
Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa
Mưa ngừng, gió lùa khô mau thôi.
- Thiên nhiên còn là sự khốc
liệt của bụi, gió, mưa nhưng với một thái độ ngang tàng thách thức, bất chấp
mọi gian khổ, khó khăn với tinh thần quả cảm, người chiến sĩ lái xe
buông những tiếng chắc gọn “Không có… ừ thì” như một lời nói thường, nôm na mà cứng cỏi biến những khó
khăn thành điều thú vị, với ý nghĩa táo tợn “Chưa cần… cây số nữa”.
Giọng nang tàng, bất chấp thể hiện rõ trong cấu trúc từ lặp: “Không có kính ừ thì… chưa cần” và trong các chi tiết “phì
phèo châm điếu thuốc”, “cười ha ha”
hay “lái trăm cây số nữa” giữa đường
Trường Sơn đầy bom đạn, đèo dốc, gió bụi, mưa có thể gây bao khó khăn. Tình
cảnh của các anh được miêu tả rất chân thực: “mưa tuôn, mưa xối như ngoài
trời”, nhưng người chiến sĩ đã bình thường hoá cái không bình thường đó và vượt
lên cùng tất cả sự cố gắng, cùng tinh thần trách nhiệm rất cao. Họ chấp nhận
gian khổ như một điều tất yếu, khó khăn không mảy may ảnh hưởng đến tinh
thần của họ. Hình ảnh của họ mang một vẻ đẹp kiên cường.
- Lời thơ nhẹ nhõm, trôi
chảy như những chiếc xe vun vút bươn trải trên đường. Có chỗ nhịp nhàng,
trong sáng như vẳng tiếng hát - vút cao.
b. Tâm hòn sôi nổi của tuổi trẻ, tình đồng chí, đồng đội sâu sắc.
- Những chiến sĩ lái xe là những
chàng trai trẻ vui tính, hóm hỉnh với những hình ảnh tinh nghịch “Chưa cần rửa, phì phèo châm điều thuốc -
Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha”. Đó là khúc nhạc vui của tuổi 18, đôi mười
gợi cảm giác nhẹ nhõm, thanh thản xua tan những khó khăn, nguy hiểm.
- Hồn nhiên, tếu táo nhưng
cũng thật cảm động trong không khí đoàn kết, trong tình đồng chí, đồng đội.
- Sự khốc liệt của chiến
tranh đã tạo nên những “tiểu đội xe không
kính”. Con đường giải phóng miền Nam là con đường đi tới chính nghĩa, họ
càng đi càng có thêm nhiều bạn: “Gặp bạn
bè suốt dọc đường đi tới”. Họ có thể “bắt
tay qua cửa kính vỡ rồi” mà không cần mở cửa xe, thoải mái, tự hào và thắm
tình đồng đội. Chỉ một cái bắt tay cũng ấm lòng, đủ động viên nhau, cảm thông
với nhau. Cái bắt tay truyền cho nhau cả tâm hồn, tình cảm. Tình cảm ấy thắm
thiết như ruột thịt, như anh em trong gia đình. “Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời - Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy”
- một cách định nghĩa về gia đình thật lạ, thật tếu hóm và tình cảm thật sâu
nặng, thiêng liêng giúp con người xích lại gần nhau trong những cái chung:
chung bát, chung đĩa, nắm cơm, bếp lửa, chung hoàn cảnh, chung con đường với vô
vàn thách thức nguy hiểm phía trước.
- Khi hành quân các anh động
viên, chào hỏi nhau trong cảnh ngộ độc đáo, những sinh hoạt, nghỉ ngơi thật
ngắn ngủi, cái ăn, giấc ngủ thật giản dị, gian khổ nhưng tâm hồn người lính
thật vui tươi, lạc quan, có cái gì xao xuyến: “Võng mắc chông chênh đường xe chạy”. “Chông chênh” gì thì chông chênh nhưng ý chí chiến đấu, khí phách,
nghị lực vẫn vững vàng, kiên định, vượt lên tất cả. Chính mình đồng đội đã tiếp
cho họ sức mạnh để tâm hồn họ phơi phới lạc quan. Phải chăng chính tình cảm ấy
đã nâng lên câu hát nâng bước chân người lính tiếp tục vượt qua những lần “bom giật bom rung” để rồi “lại đi, lại đi trời xanh thêm”. Điệp ngữ
“lại đi” khẳng định đoàn xe không ngừng tiến tới. Hình ảnh “trời xanh thêm” gợi
lên tâm hồn chan chứa lạc quan, đầy hy vọng, yêu đời của người lính.
c. ý chí chiến đấu vì giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
- Bài thơ khép lại bằng bốn
câu thể hiện “ý chí… Tổ
quốc”. Đó chính là động lực mạnh mẽ và sâu xa tạo nên sức mạnh phí
thường của người lính để vượt lên tất cả, bất chấp mọi nguy nan, mọi sự huỷ
diệt, tàn phá.
- Khổ thơ cuối tạo nên kết
cấu đối lập, bất ngờ, sâu sắc, đối lập giữa 2 phương diện vật chất và
tinh thần, giữa vẻ bên ngoài và bên trong của chiếc xe. Trải qua mưa bom
bão đạn, những chiếc xe ban đầu đã không có kính, bị bom Mỹ làm cho biến dạng
đến trần bụi:
“Không có kính rồi xe không có đèn
Không có mui xe, thùng xe có xước”
- Với biện pháp liệt kê,
điệp ngữ “không có” được nhắc lại
3 lần nhấn mạnh sự thiếu thốn đến trần trụi của những chiếc xe, còn cho ta thấy
mức độ ác liệt của chiến trường.
- Nhưng điều kỳ lạ là không có
gì có thể cản trở được sự chuyển động kỳ diệu của những chiếc xe trơ trụi ấy
vẫn băng ra chiến trường. Tác giả lý giải bất ngờ và lý chí: “Chỉ cần trong xe có một trái tim”. Mọi
thứ của xe có thể không còn nguyên vẹn, chỉ cần vẹn nguyên trái tim người lính
- trái tim vì miền Nam - thì xe vẫn chạy, “tất
cả cho tiền tuyến”. Đó không chỉ là sự ngoan cường, dũng cảm vượt lên mọi
gian khổ ác liệt mà còn là sức mạnh của tình yêu nước.
- Bom đạn quân thù có thể
làm biến dạng cái xe nhưng không đè bẹp được tinh thần, ý chí chiến đấu của
những chiến sĩ lái xe. Xe vẫn chạy không chỉ vì có động cơ máy móc mà còn có
một động cơ tinh thần “Vì miền Nam phía
trước”.
- Đối lập với tất cả
những cái “không có” ở trên là một cái “có”. Đó là trái tim - sức mạnh
của người lính. Sức mạnh con người đã chiến thắng bom đạn kẻ thù.
- Trái tim ấy thay thế cho
tất cả những thiếu thốn “không kính,
không đèn, không mui”, hợp nhất với người chiến sĩ lái xe thành một cơ thể
sống không gì tàn phá, ngăn trở được. Xe chạy bằng tim, bằng xương máu của
người chiến sĩ, trái tim ấy tạo ra niềm tin, niềm lạc quan và sức mạnh chiến
thắng. Những chiếc xe càng thêm độc đáo vì đó là những chiếc xe trái tim cầm
lái.
- Trái
tim yêu thương, trái tim cam trường của người chiến sĩ lái xe vừa là
hình ảnh hoán dụ, vừa là hình ảnh ẩn dụ gợi ra biết bao ý nghĩa: trái tim
là hình ảnh hội tụ vẻ đẹp mà thiêng liêng: tất cả vì miền Nam thân yêu, trái
tim chứa đựng bản lĩnh hiên ngang, lòng dũng cảm tuyệt vời. Trái tim mang tinh
thần lạc quan và một niềm tin mãnh liệt vào ngày thống nhất Bắc Nam. Trái
tim trở thành nhãn tự bài thơ, cô đúc ý toàn bài, hội tụ vẻ đẹp của người lính
và để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng người đọc.
- Trái tim người lính toả sáng rực rỡ mãi đến
muôn thế hệ mai sau khiến ta không quên một thế hệ thanh niên thời kỳ chống Mỹ
oanh liệt của dân tộc.
III. Thành
công về nghệ thuật:
Ngôn ngữ và giọng điệu bài thơ là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo
của Phạm Tiến Duật, góp phần khắc hoạ hình ảnh người chiến sĩ lái xe.
Ngôn ngữ bài thơ giản dị, ngồn ngộn chất sống, đời sống chiến trường,
vừa làm giàu thêm chất điệu thơ ca vừa thể hiện chân thực hình ảnh người lính
lái xe. Lời thơ gần với lời văn xuôi, lời đối thoại, lời nói thường
nhưng vẫn giàu chất thơ. Chất thơ toát lên từ những hình ảnh độc đáo;
từ vẻ hiên ngang, sôi nổi, trẻ trung của người lính, từ những ấn tượng
cảm giác cụ thể của họ khi ngồi trên những chiếc xe không kính.
Ngôn ngữ đó góp phần tạo nên giọng điệu ngang tàng có cả chất tinh
nghịch phù hợp với đối tượng miêu tả - những chàng trai lái xe trên những chiếc
xe không kính.
Thể thơ kết hợp linh hoạt giữa thể 7 chữ với thể 8 chữ, có chỗ 6
hay 10 chữ tạo cho bài thơ một điệu thơ gần với lời nói tự nhiên, sinh động,
góp phần tạo nên chất thơ mới, giọng điệu mới của thơ ca chống Mỹ. Nó bắt nguồn
từ sức trẻ, từ tâm hồn phơi phới của thế hệ chiến sĩ Việt Nam mà chính nhà thơ
đã sống, đã trải nghiệm.
IV. Cảm nghĩ
về thế hệ trẻ thời kháng chiến chống Mỹ qua hình ảnh người lính trong bài thơ.
So sánh hình ảnh người lính ở bài thơ này với bài Đồng chí:
- Thế hệ trẻ thời kháng chiến chống Mỹ là thế
hệ sống rất đẹp, rất anh hùng. Họ ý thức sâu sắc về sứ mệnh lịch sử của
mình, trong gian khổ, hy sinh vẫn phơi phới lạc quan. Như lời nhà thơ Tố
Hữu, họ là thế hệ “Xẻ dọc Trường Sơn đi
cứu nước - Mà lòng phơi phới dậy tương lai” hay “Đi chiến trường như trảy hội mùa xuân” hay “Mưa bom bão đạn lòng thanh thản”. Chính vì vậy, mãi mãi các thế
hệ người Việt vẫn tự hào, khâm phục và biết ơn họ.
- Những người lính trong “Đồng chí” và “Bài thơ
về tiểu đội xe không kính” cho thấy hình ảnh người lính trong hai thời kỳ chống
Pháp và chống Mỹ có những nét chung:
lòng yêu nước, dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc: thái
độ bất chấp mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, sống lạc quan, có tình đồng chí
đồng đội thắm thiết.
Tuy nhiên, ở mỗi bài thơ, hình ảnh người lính lại có những nét riêng:
- “Đồng chí” thể hiện hình ảnh người lính hầu
hết xuất thân từ nông dân, từ thân phận nô lệ nghèo khổ mà đi vào kháng
chiến với muôn vàn khó khăn, thiếu thốn. Cách mạng chính là sự giải
thoát cho số phận đau khổ tối tăm của họ. Hiếm có sự ung dung tự tại nhưng
lại rất đoàn kết gắn bó yêu thương nhau.
- Trong “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”,
người lính đi vào cuộc chiến đấu với ý thức giác ngộ về lý tưởng độ lập tự
do gắn với chủ nghĩa xã hội. Họ ý thức sâu sắc về trách nhiệm của thế hệ
mình. Họ sống trẻ trung, yêu đời, lạc quan, tự tin. Hình ảnh của họ được
thể hiện trong một thời điểm quyết liệt và khẩn trương hơn. Đó là một thế hệ anh
hùng, hiên ngang, mạnh mẽ.
Một số câu
hỏi xoay quanh tác phẩm.
Câu 1 : Nhan đề bài thơ có ý nghĩa như thế nào ?
Tên bài thơ: đặt cụ thể, trực tiếp như văn xuôi. Cái độc đáo đã bộc
lộ ngay từ nhan đề bài thơ, một cái nhan đề có vẻ như dài và thừa. Có lẽ chỉ
cần viết “Tiểu đội xe không kính”. Hai chữ “bài thơ” nói lên cách khai thác
hiện thực: không phải chỉ viết về những chiếc xe không kính, chỉ viết về hiện
thực khốc liệt của chiến tranh, mà chủ yếu là khai thác chất thơ vút lên từ
hiện thực ấy, chất thơ của tuổi trẻ Việt Nam vượt lên những khắc nghiệt của
chiến tranh.
Câu 2: Những hình ảnh chiếc xe không kính trong bài thơ có gì độc
đáo và mới lạ?
Trong bài thơ nổi bật lên một hình ảnh độc đáo: những chiếc xe
không kính vẫn băng ra chiến trường.
- Xưa nay, những hình ảnh xe cộ, tàu thuyền nếu
đưa vào thơ thì thường được “mĩ lệ hoá”, “lãng mạn hoá” đi rồi và thường mang ý
nghĩa tượng trưng hơn là tả thực (vd: chiếc xe tam mã trong thơ Pus - kin, con
tàu trong “tiếng hát con tàu” của Chế Lan Viên, đoàn thuyền đánh cá trong bài
thơ cùng tên của Huy Cận).
- ở bài thơ này, hình ảnh những chiếc xe không
kính được miêu tả cụ thể, chi tiết rất thực. Đó là hình ảnh hoàn toàn có thực
trong chiến tranh, thực đến trần trụi đã được tác giả nắm bắt đưa vào thơ và
khai thác ở đó cả chất thơ và nhiều ý nghĩa. Hơn nữa, viết về những người lái
xe thì không gì gắn họ với hình ảnh chiếc xe, qua xe mà làm nổi bật hình ảnh
người lái xe. Bởi vậy, có thể nói khi tìm được hình ảnh chiếc xe không kính tác
giả đã tìm được cấu tứ đặc sắc cho bài thơ của mình tạo thành một hình tượng
thơ độc đáo của thời chiến tranh chống Mỹ.
Câu 3: “Không có kính rồi xe không có đèn”
a. Chép tiếp câu
thơ trên để hoàn chỉnh đoạn thơ gồm 4 dòng.
b. Cho biết, đoạn
thơ vừa chép trong bài thơ nào? Của ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ.
c. Từ “trái tim”
trong câu thơ cuối cùng của đoạn vừa chép được dùng với nghĩa như thế nào?
d. Viết một đoạn
văn diễn dịch từ 6 đến 8 phân tích hình ảnh người lính lái xe trong đoạn thơ.
Gợi ý:
a. Chép tiếp:
Không có kính rồi xe không có đèn.
Không có mui xe
thủng xe có xước
Xe vẫn chạy vì
Miền Nam phía trước
Chỉ cần trong xe
có một trái tim.
b.
c. Từ “Trái tim”
trong câu thơ cuối cùng có thể hiểu theo nghĩa chuyển:
- Chỉ
người lính lái xe.
- Chỉ
sự nhiệt tình cứu nước, lòng yêu nước nồng nàn, quyết tâm giải phóng miền Nam,
thống nhất đất nước.
d. Đoạn văn phải
đảm bảo các yêu cầu về nội dung và hình thức (tham khảo câu 3, 4).
- Cuộc
chiến đấu ngày càng gian khổ, ác liệt (qua hình ảnh những chiếc xe ngày càng
méo mó, biến dạng).
- Bất
chấp gian khổ, hy sinh, những chiếc xe vẫn thẳng đường ra tiền tuyến.
- Những
người lính lái xe quả cảm vững tay lái vì họ có một trái tim tràn đầy nhiệt
tình cách mạng, tình yêu tổ quốc nồng nàn, ý chí quyết tâm giải phóng miền Nam
sắt đá.
Tham khảo đoạn
văn phân tích.
Hai câu cuối của
“bài thơ về tiểu đội xe không kính” đã khắc đậm hình ảnh đẹp đẽ của người chiến
sĩ lái xe trên đường Trường Sơn.
Xe vẫn chạy vì
Miền Nam phía trước
Chỉ cần trong xe
có một trái tim
Những chiếc xe ấy
đã bị bom đạn chiến tranh phá huỷ nặng nề, mất đi cả những hệ số an toàn tưởng
như không thể lăn bánh. Vậy mà những người chiến sĩ lái xe đâu có chịu dừng.
Những chiếc xe vận tải của họ chở lương thực, thuốc men, đạn dược vẫn chạy
trong bom rơi đạn lửa bởi phía trước là miền Nam đang vẫy gọi. Công cuộc giành
độc lập tự do của nửa nước vẫn phải tiếp tục. Dùng hình ảnh tương phản đối lập,
câu thơ không chỉ nêu bật được sự ngoan cường, dũng cảm vượt lên trên giản khổ,
ác liệt mà còn nêu bật được ý chí chiến đấu giải phóng Miền Nam, thống nhất đất
nước. Hơn thế hình ảnh hoán dụ “một trái tim” là hình ảnh đẹp nhất của bài thơ
chỉ người lính lái xe, chỉ sự nhiệt tình cứu nước, lòng yêu nước nồng nàn,
quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Hình ảnh này kết hợp cùng
kết câu câu “vẫn - chỉ cần” đã lý giải về sức mạnh vượt khó, khẳng định hơn
tinh thần hiên ngang bất khuất, sự lạc quan tự tin trong cuộc chiến của người
lính lái xe. Chính điều đó đã tạo nên cho họ sức mạnh để chiến đấu và chiến
thắng để chúng ta mãi mãi yêu quý và cảm phục.
Câu 6: Cảm nhận
của em về hình ảnh người lính lái xe trong bài thơ “Bài thơ về tiểu đội xe
không kính” của Phạm Tiến Duật.
Người lái xe
trong bài thơ là những người chiến sĩ trẻ trung. Các anh rất trẻ trung, hồn
nhiên, tâm hồn gần gũi với thiên nhiên. Khó khăn gian khổ các anh coi thường: ừ
thì có bụi, ừ thì ướt áo. Thái độ “chưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc, chưa
cần thay, lái trăm cây số nữa là sự thách thức, coi thường khó khăn gian khổ.
Những chiếc xe từ trong bom rơi, bị bom giật, bom rung, nhưng người chiến sĩ
vẫn ung dung. Các anh nhìn thẳng phía trước, vui vẻ bắt tay nhau. Xe hư hỏng
không có kính, không có đèn, không có mui xe, thùng xe có xước, nhưng xe vẫn
chạy vì Miền Nam phía trước. Tất cả vì tiền tuyến, vì mặt trận, đó là khẩu hiệu
của họ. Và những chiếc xe mang đầy thương tích vẫn lăn bánh ra mặt trận. Có thể
nói những người lái xe, người làm chủ phương tiện là yếu tố quyết định làm nên
thắng lợi trên mặt trận vận tải và cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Câu 7:
a. Phân tích giá
trị biểu cảm của từ “Chông chênh” trong câu thơ: “Võng mắc chông chênh đường xe
chạy. Lại đi, lại đi trời xanh thêm”.
b. Chỉ với hai
câu thơ trên, Phạm Tiến Duật đã cho ta hiểu vẻ đẹp người lái xe Trường Sơn thời
chống Mỹ. Hãy viết tiếp từ 7 đến 12 câu tạo đoạn văn diễn dịch hoàn chỉnh
(trong đso có sử dụng phép nối và câu đơn mở rộng thành phần chủ ngữ).
Gợi ý:
a. - “Chông
chênh” là một từ láy giàu giá trị gợi tả, gợi cảm. Từ “chông chênh” gợi tả tư
thế không thăng bằng, không chắc chắn, không vững cãi. Trong hoàn cảnh ra đời
của bài thơ thì từ “chông chênh” gợi sự nguy hiểm. Đây là một nét vẽ hiện thực
mà Phạm Tiến Duật tái hiện lại cuộc đời gian khổ của người lính lái xe Trường
Sơn. Trong hoàn cảnh chiến đấu hết sức gian khổ, họ phải ăn, phải ngủ những
giấc ngủ ngắn trên xe hoặc trên dọc đường đi giữa làn mưa bom của kẻ thù nhằm
huỷ diệt sự sống.
- Song
từ “chông chênh” còn gợi tả phong thái hiên ngang của người lính. Bom đạn của
kẻ thù tưởng như có thể dùng sức mạnh để huỷ diệt sự sống con người nhưng
không! Hình ảnh những chiếc võng mắc “chông chênh” trên tuyến đường TS khói lửa
ấy đã chứng minh điều ngược lại: sự sống không chỉ tồn tại mà còn tồn tại trong
một tư thế kiêu hãnh, hiên ngang, tư thế của người chiến thắng.
b. Viết đoạn văn:
- Câu
thơ tái hiện một cách tinh tế gian khổ mà những người lính lái xe Trường Sơn
phải trải qua. Đó là cuộc sống gian khổ, phải ăn, phải ngủ những giấc ngủ ngắn
ngày trên xe giữa những làn mưa bom của giặc đang ngày đêm trút xuống nhằm huỷ
diệt sự sống.
- “Chông
chênh” là một từ láy giàu giá trị gợi tả, gợi cảm. Từ “chông chênh” gợi ta tư
thế không thăng bằng, không chắc chắn, không vững chãi. Song trong hoàn cảnh
của bài thơ, từ “chông chênh” còn gợi tả phong thái hiên ngang của người lính
như ngạo nghễ, thách thức kẻ thù.
- Họ
luôn có tư thế tiến về phía trước. Điệp từ “lại đi” tái hiện vòng bánh xe lăn
tiến lên phía trước, rộng hơn là đoàn xe vận tải lao nhanh ra mặt trận bỏ lại
đằng sau tất cả đạn bom u ám để đến với bầu trời xanh phía trước.
- Bầu
trời xanh là hình ảnh trượng trưng cho hoà bình, cho cuộc sống tươi đẹp. Với
hình ảnh này, ta thấy được niềm lạc quan, niềm tin bất diệt của người lính vào
chiến thắng. Phải chăng đó là sức mạnh lớn lao để đoàn xe lăn bánh tới đích?
0 nhận xét: