LẶNG LẼ SA PA (NGUYỄN THÀNH LONG)
Lặng lẽ Sa Pa
Nguyễn Thành Long
A. Kiến thức cơ bản
I. Tác giả:
Nguyễn Thành Long (1925 - 1991) quê ở huyện Duy Xuyên, tỉnh
Quảng Nam, viết văn từ thời kháng chiến chống Pháp, là cây bút chuyên về truyện
ngắn và ký.
II. Tác phẩm
1. Hoàn cảnh sáng
tác: Truyện
ngắn là kết quả chuyến đi lên Lào Cai hè 1970 của tác giả. Truyện từ tập “Giữa
trong xanh” in năm 1972.
2. Khái quát giá trị
nội dung, nghệ thuật:
* Nội
dung: Truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” khắc hoạ thành công hình ảnh những
người lao động bình thường, mà tiêu biểu là anh thanh niên làm công
tác khí tượng ở một mình trên đỉnh núi cao. Qua đó truyện khẳng định vẻ đẹp
của con người lao động và ý nghĩa những công việc thầm lặng.
* Nghệ
thuật: Truyện đã xây dựng được một tình huống truyện hợp lý, cách kể
truyện tự nhiên, có sự kết hợp giữa tự sự, trữ tình với bình luận.
3. Tóm tắt truyện
ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long
Xe tới chân đỉnh Yên Sơn, bác lái xe dừng lại,
giới thiệu với ông hoạ sĩ già và cô kỹ sư trẻ một anh thanh niên làm công tác
khí tượng và vật lý địa cầu sống một mình trên núi. Trong cuộc gặp gỡ 30 phút
ngắn ngủi, anh thanh niên kể về công việc của mình, công việc đơn giản nhưng
gian khổ và cô đơn. Anh đã bộc lộ những suy nghĩ đúng đắn về công việc và cuộc
đời. Khi ong hoạ sĩ định vẽ anh, anh đã giới thiệu những người khác mà anh cho
là đáng vẽ hơn như ông kỹ sư vườn rau,
nhà nghiên cứu sét. Những điều khám phá được ở anh thanh niên làm cho người
khách vô cùng xúc động. Khi họ trở về, anh còn tặng cô gái một bó hoa và tặng
bác già một làn trứng ăn đường.
B. Phân tích tác phẩm
1. Nhận xét về cốt
truyện và tình huống cơ bản của truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa".
- Một trong những mấu chốt của nghệ thuật
xây dựng truyện ngắn là xây dựng tình huống truyện.
- Tình huống cơ bản của truyện ngắn
"Lặng lẽ Sa Pa" chính là cuộc gặp gỡ tình cờ của anh
thanh niên làm việc một mình ở trạm khí tượng với bác lái xe và hai hành
khách trên chuyến xe ấy - ông hoạ sĩ và cô kỹ sư lên thăm trong chốt lát
nơi ở và nơi làm việc của anh thanh niên.
- Tình huống gặp gỡ này là cơ hội thuận tiện
để tác giả khắc hoạ "bức chân dung" nhân vật chính một cách tự nhiên
và tập trung, qua sự quan sát của các nhân vật khác và qua chính lời lẽ,
hành động của anh. Đồng thời, qua "bức chân dung" (cả cuộc sống và
những suy nghĩ) của người thanh niên, qua sự cảm nhận của các nhân vật khác
(chủ yếu là ông hoạ sĩ) về anh và những người như anh, tác giả đã làm nổi bật
được chủ đề của tác phẩm: "Trong cái
lặng im của Sa Pa, dưới những dinh thự cũ kỹ của Sa Pa, Sa Pa mà chỉ nghe tên,
người ta đã nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi, có những con người làm việc và lo nghĩ
như vậy cho đất nước".
II. Tác phẩm này theo lời tác giả, "là một bức chân
dung". Đó là bức chân dung của ai, hiện ra trong cái nhìn và suy nghĩ của
những nhân vật nào?
- Đó là bức chân dung của người thanh niên làm
công tác khí tượng, ở một mình tại trạm khí tượng trên núi cao, giữa cái lặng
lẽ của Sa Pa.
- Tác giả gọi truyện của mình "là một bức
chân dung" vì:
+ Thứ
nhất, vì tác giả chỉ để cho nhân vật xuất hiện trong cuộc gặp gỡ ngắn
ngủi khoảng 30 phút với ba nhân vật khác (ông hoạ sĩ, cô kỹ sư, bác lái
xe). Cuộc sống tình cảm và suy nghĩ của anh chỉ được thể hiện qua lời kể
của bác lái xe, qua sự quan sát của ông hoạ sỹ, cô kỹ sư và qua lời bộc bạch
tâm sự của chính anh. Truyện ngắn này có cốt truyện hết sức đơn giản, không có
xung đột, cũng không có thắt nút hay cao trào như ở phần lớn các truyện ngắn
khác.
+ Thứ
hai, nhân vật anh thanh niên được người hoạ sĩ già quan sát và muốn thế
hiện bằng một bức chân dung.
III. Phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện
Hãy phân tích để làm rõ vẻ đẹp của con người lao động và
ý nghĩa cao quý của những công việc thầm lặng.
Dàn ý
chi tiết
I. Mở bài :
- Trong văn học Việt Nam có những cây bút
văn xuôi chỉ chuyên về truyện ngắn và ký - Nguyễn Thành Long là một trong
số đó. Ông được khẳng định như một cây bút truyện ngắn và ký đáng chú ý trong
những năm 60 - 70 với cả gần chục sách đã in.
"Lặng lẽ Sa Pa" là kết quả của
chuyến "thâm nhập thực tế" ở Lào Cai của tác giả trong mùa hè năm
ấy.
- Trong chuyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa”, tác giả
Nguyễn Thành Long đã gửi gắm chủ đề của câu chuyện “trong cái lặng im… đất nước”.
Điều ấy sẽ được thấy rõ qua nhân vật: anh
thanh niên; ông…
II. Thân bài:
- Đọc truyện, người đọc thấy vẻ đẹp của Sa
Pa hiện lên thật độc đáo, đầy chất thơ, nhưng truyện còn giới thiệu với
chúng ta về vẻ đẹp của con người Sa Pa. Đó là những con người miệt
mài làm việc, nghiên cứu khoa học, trong lặng lẽ mà rất khẩn trương
vì lợi ích của đất nước, vì cuộc sống của con người.
1. Đó là anh thanh
niên:
a. Vị trí của nhân vật và cách miêu tả của tác giả:
- Truyện đưa ra 4 nhân vật: bác lái xe, ông hoạ sĩ, cô kỹ sư mới ra trrường và anh
thanh niên ở trạm khí tượng trên đỉnh Yên Sơn cao hai nghìn sáu trăm mét.
- Anh thanh niên là nhân vật chính của
truyện, nhân vật này không xuất hiện ngay từ đầu truyện mà chỉ
hiện ra trong cuộc gặp gỡ giữa các nhân vật kia với anh, khi xe của họ dừng
lại nghỉ. Nhân vật ấy chỉ hiện ra trong chốc lát, đủ để các nhân vật
khác kịp ghi nhận một ấn tượng, một ký hoạ chân dung về anh rồi dường như anh
lại khuất lấp trong mây mù bạt ngàn và cái lặng lẽ muôn thủa của núi cao Sa Pa.
Nhân vật anh thanh niên hiện ra để mọi người cảm nhận được rằng: “Trong cái lặng im của Sa Pa, dưới những dinh
thự cũ Kỹ của Sa Pa, Sa Pa mà chỉ nghe tên, người ta đã nghĩ đến chuyện nghỉ
ngơi, có những con người làm việc và lo nghĩ như vậy cho đất nước”.
- Nhân vật anh thanh niên được hiện ra sự
nhìn nhận, suy nghĩ, đánh giá của các nhân vật khác: bác lái xe, ông hoạ
sỹ, cô gái. Qua cách nhìn và cảm xúc của mỗi người, hình ảnh anh thanh niên
thêm rõ nét và đáng mến hơn.
b. Những nét đẹp của nhân vật:
* Hoàn cảnh sống và làm việc:
- Nhân vật chính trong truyện làm công tác
khí tượng kiêm vật lý địa cầu. Sống một mình trên đỉnh núi Yên Sơn cao
2600m, quanh năm suốt tháng giữa cổ cây và mây núi Sa Pa. Công việc của
anh là:“đo gió, đo mưa, đo nắng, tính
mây, đo chấn động mặt đất, dựa vào công việc báo trước thời tiết hàng ngày,
phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu”. Công việc ấy đòi hỏi phải tỉ mỉ,
chính xác và có tinh thần trách nhiệm cao (nửa đêm đúng giờ ốp thì dù mưa
tuyết, giá lạnh thế nào cũng phải trở dậy ra ngoài trời làm công việc đã quy
định).
- Nhưng cái gian khổ nhất là phải vượt qua
được sự cô đơn, vắng vẻ, quanh năm suốt tháng một mình trên đỉnh núi cao
không một bóng người - một hoàn cảnh thật đặc biệt.
* Những nét đẹp trong việc làm, cách sống, suy nghĩ, tình
cảm và quan hệ với mọi người.
- Vượt lên hoàn cảnh sống, những vất vả của
công việc, anh có những suy nghĩ rất đẹp:
+ Đối với công việc, anh yêu nó tới mức trong
khi mọi người còn ái ngại cho cuộc sống ở độ cao 2600m của anh thì anh lại ước
ao được làm việc ở độ cao trên 3000m. Vì anh cho như vậy mới gọi là lý tưởng.
+ Anh có những suy nghĩ thật đúng và sâu
sắc về công việc đối với cuộc sống con người: “khi ta làm việc, ta với công việc là một, sao lại gọi là một mình được”
và anh hiểu rằng công việc của anh còn gắn với công việc của bao anh em đồng
chí dưới kia. “Công việc của cháu gian
khổ thật đấy chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất”.
+ Quan niệm của anh về hạnh phúc thật là
đơn giản nhưng cũng thật đẹp. Khi biết một lần do phát hiện kịp thời một
đám mây khô mà anh đã góp phần vào chiến thắng của không quân ta bắn rơi được
máy bay Mỹ trên cầu Hàm Rồng, anh thấy mình “thật hạnh phúc”.
+ Cuộc sống của anh không cô đơn buồn tủi
như người khác nghĩ. Bởi anh còn biết tạo niềm vui trong công việc, đó là đọc
sách. Vì sách chính là người bạn để anh “trò chuyện”. Nhờ có sách mà anh chống
trọi được với sự vắng lặng quanh năm. Nhờ có sách mà anh tiếp tục học hành, mở
mang kiến thức.
- Từ những suy nghĩ đẹp về công việc, hạnh phúc
và cuộc sống, ở anh còn có những hành động thật đẹp đẽ biết bao:
+ Mặc dù chỉ có một mình, không người giám
sát, anh đã vượt qua những gian khổ của hoàn cảnh, làm việc một cách nghiêm
túc, tự giác với tinh thần trách nhiệm cao. Nửa đêm, đúng giờ “ốp”, dù mưa
tuyết giá lạnh thế nào anh cũng trở dậy ra ngoài trời làm việc. Ngày nào cũng
vậy, anh làm việc một cách đều đặn, chính xác đủ 4 lần trong một ngày vào lúc 4
giờ, 11 giờ, 7 giờ tối và 1 giờ sáng.
+ Nhưng cái gian khổ nhất là vượt qua được
sự cô đơn, vắng vẻ quanh năm suốt tháng một mình trên đỉnh núi cao, không
một bóng người. Mới đầu, anh “thèm người” tới mức phải lấy cây chắn ngang đường
ô tô để được nghe tiếng người! Về sau anh nghĩ: “Nếu đó chỉ là nỗi nhớ phồn hoa đô thị thì thật xoàng” và anh đã
vượt qua để sống, làm việc một mình với cỏ cây thiên nhiên Sa Pa, để trở thành:
“Con người cô độc nhất thế gian” mà
bất cứ ai đã một lần gặp anh đều mang theo ấn tượng đẹp đẽ.
- Anh
còn có một nếp sống đẹp: Anh tự sắp xếp cuộc sống một mình ở trạm một
cách ngăn nắp: có một vườn rau xanh tốt, một đàn gà đẻ trứng, một vườn hoa
rực rỡ.
- ở người thanh niên ấy còn có một phong cách
sống rất đẹp:
+ Đó là sự cởi mở, chân thành với
khách, rất quý trong tình cảm của mọi người, khao khát được gặp gỡ, được
trò chuyện. Dẫu phải sống một mình nhưng anh vẫn luôn quan tâm tới người khác:
anh gửi biếu gói tam thất cho vợ bác lái xe vừa bị ốm, tặng hoa cho cô gái, mời
bác lái xe và ông hoạ sĩ uống trà, tặng cho người đi xa một giỏ trứng gà tươi.
+ Anh còn là người khiêm tốn, thành thực
cảm thấy công việc và những đóng góp của mình chỉ là nhỏ bé. Khi ông hoạ sỹ
muốn vẽ chân dung anh, anh nhiệt tình giới thiệu với ông những người khác mà
anh cho rằng đáng cảm phục hơn anh. (ông kỹ sư vườn rau Sa Pa, anh cán bộ nghiên
cứu lập bản đồ sét).
- >
Tóm lại, chỉ bằng một số chi tiết và chỉ xuất hiện trong một khoảnh khắc của
truyện, tác giả đã phác hoạ được chân dung nhân vật chính với những nét đẹp
về tinh thần, tình cảm, cách sống và những suy nghĩ về cuộc sống, về ý nghĩa
của công việc.
2. Ta còn bắt gặp ở
đất Sa Pa những con người làm việc âm thầm, lặng lẽ cho đất nước qua lời kể của
anh thanh niên.
a. Đó
là ông kỹ sư vườn rau Sa Pa: Ngày này qua ngày khác ngồi trong vườn, chăm
chú rình xem cách lấy mật ong để rồi tự tay thụ phấn cho hàng vạn cây su hào để
hạt giống làm ra tốt hơn, ngọt hơn trước.
b. Đó
là anh cán bộ nghiên cứu sét: đã “11 năm không một ngày xa cơ quan” luôn
“trong tư thế sẵn sàng, suốt ngày chờ sét” để lập bản đồ tìm ra tài nguyên
trong lòng đất.
=> Những con người ấy làm cho anh thanh
niên thấy “cuộc đời đẹp quá” đâu còn buồn tẻ “cô độc nhất thế gian”.
=> Đúng như tác giả đã viết: “Trong cái
lặng im… cho đất nước”.
3. Nhân vật anh
thanh niên, ông kỹ sư vườn rau, anh cán bộ nghiên cứu sét giúp ta hiểu thêm ý
nghĩa của những công việc thầm lặng:
- Họ tạo thành cái thế giới những con
người như anh thanh niên ở trạm khí tượng, những con người miệt mài lao động
khoa học lặng lẽ mà khẩn trương vì lợi ích của đất nước, vì cuộc sống của
mọi người.
- Cuộc sống lao động giản dị nhưng cao đẹp
làm nên vẻ đẹp đích thực của mỗi con người, có sức thuyết phục lan toả với
những người xung quanh.
III. Kết bài:
Qua phần phân tích trên ta thấy “Lặng
lẽ Sa Pa” đang ngân vang trong lòng ta những rung động nhẹ nhàng mà
thú vị về những con người âm thầm lặng lẽ nhưng thật đáng yêu. Họ đã dệt
lên bài ca về tình yêu tổ chức, tình yêu đất nước.
IV. Phân tích các nhân vật phụ:
1. Nhân vật ông hoạ
sĩ:
- Tuy không dùng cách kể ở ngôi thứ nhất, nhưng
hầu như người kể chuyện đã nhập vào cái nhìn và suy nghĩ của nhân vật ông
hoạ sỹ để quan sát và miêu tả từ cảnh thiên nhiên đến nhân
vật chính của truyện - người thanh niên.
- Ông là 1
nghệ sỹ chân chính, 1 trí thức lịch duyệt, 1 nhân cách đẹp có đời sống nội tâm
phong phú.
- Ngòi bút như là 1 quả tim nữa của ông vì suốt
đời ông chỉ đi và vẽ, ông khao khát nghệ thuật, vì thế mà ông thêm yêu cuộc
sống và con người. Lúc nào ông cũng trăn trở phải vẽ được cái gì mà suốt đời
mình thích.
- Người hoạ sỹ ngay từ phút đầu gặp gỡ,
bằng cả sự từng trải nghệ thuật và khao khát tìm cái đẹp của cuộc sống đã nhận ra vẻ đẹp từ tâm hồn anh thanh niên và
thực sự thấy bối rối, xúc động. “Vì
hoạ sỹ đã bắt gặp một điều thật ra ông vẫn ao ước được biết, ôi, một nét thôi
cũng đủ khẳng định một tâm hồn, khơi gợi một ý sáng tác”.
=> Ông phát hiện ra vẻ đẹp mới ở Sa Pa, đẹp
hơn cả thiên nhiên Sa Pa, đó là vẻ đẹp từ tâm hồn con người ở Sa Pa. Và ông
cảm nhận được anh thanh niên chính là đối tượng khơi nguồn cho cảm xúc.
- Ông hoạ sỹ muốn ghi lại hình ảnh anh thanh
niên bằng nét bút ký hoạ, và “người
con trai ấy đáng yêu thật, nhưng làm cho ông nhọc quá. Với những điều làm cho
người ta suy nghĩ về anh. Và về những điều anh suy nghĩ…”.
- Từ ông, ta thấy được mục đích của người
làm nghệ thuật là tìm ra cái đẹp tiềm ẩn trong cuộc sống, trong con người.
Ông đã bộc lộ cái niềm say mê lao động, sáng tạo, từng trải, có thể cảm
nhận được đối tượng nghệ thuật của con người lao động nghệ thuật chân chính.
- Những suy nghĩ của ông đã làm nổi bật anh
thanh niên, từ đó làm cho anh sáng rõ hơn, đẹp hơn, chứa đựng chiều sâu tư
tưởng và làm rõ chủ đề truyện.
=> Ta càng thêm cảm phục và kính trọng ông.
2. Các nhân vật
khác:
* Nhân vật cô kỹ sư:
- Góp phần làm câu chuyện thêm hấp dẫn,
và làm nổi bật tính cách anh thanh niên. Cô đã điểm 1 nét vẽ nhẹ
nhàng, duyên dáng vào câu chuyện.
- Cô là cô kỹ sư trẻ mới ra trường, hăng hái
xung phong lên Lào Cai công tác. Bước qua cuộc đời học trò chật hẹp, bước vào
cuộc sống bát ngát mới tinh, cái gì cũng làm cô háo hức.
- Cô khao khát đất rộng trời cao, cô có thể đi
bất kỳ đâu, làm bất kỳ việc gì.
- Cô ôm bó hoa được tặng trong ngợc, lắng nghe
câu chuyện của anh thanh niên rồi trầm ngâm lặng lẽ, cô xúc động khi nhìn thấy
trang sách anh thanh niên đọc để trên mặt bàn.
Mới bước vào đời, cô gặp anh thanh niên tựa
như 1 tấm gương, tự soi để tự hiểu mình, nghĩ về mối tình nhạt nhẽo mà cô đã
chối bỏ và con đường cô đang đi tới.
- Nghe anh thanh niên cô mới bàng hoàng nhận ra
con đường đi cho mình, càng vững tin vào những gì mình sẽ làm.
=> Làm
bừng dậy những tình cảm lớn lao, cao đẹp khi phát hiện ánh sáng đẹp đẽ toả ra
từ cuộc sống và tâm hồn con người khác.
- Cô biết ơn anh thanh niên không chỉ vì
bó hoa anh đã tặng cho cô 1 cách vô tư, không vụ lợi mà còn bởi 1 bó hoa nào
khác nữa, đó là sự hào hứng tự nhiên mà anh vô tình đã tặng cho cô.
- Và hẳn rằng có 1 tình cảm lưu luyến giữa anh
thanh niên và cô khi họ chia tay nhau.
=> Côi kỹ sư đẹp như những bông hoa
cô đang cầm trên tay.
* Bác lái xe:
- Tốt
bụng, vui chuyện như 1 nhân vật dẫn chuyện nhưng làm ta khó quên. Bác rất vui
tính, cởi mở, nhiệt tình với khách.
- Nhân
vật này đã dẫn dắt truyện, kích thích sự tò mò cho ông hoạ sỹ và cô kỹ sư,
sơ lược về anh thanh niên trước khi 2 người gặp anh.
Dẫn chứng: “… Tôi sắp giới thiệu với bác 1 người cô độc
nhất thế gian. Thế nào bác cũng thích vẽ hắn”.
=> Ta thấy hình ảnh anh thanh niên rõ ràng,
đẹp đẽ hơn, chủ đề truyện cũng được mở rộng hơn, gợi nhiều ý nghĩa hơn.
Đây chính là thủ pháp rất thành công trong việc xây dựng
nhân vật chính.
0 nhận xét: