KHÁI QUÁT TRUYỆN LỤC VÂN TIÊN
Truyện lục vân tiên
Nguyễn Đình Chiểu
A. Kiến thức cơ bản:
I. Giới thiệu tác giả: Nguyễn Đình Chiểu
- Nguyễn Đình Chiểu (1822 - 1888) sinh tại Tân
Thới - Gia Định.
- Có 1 cuộc đời đầy bất hạnh: mù loà, công danh
không thành, tình duyên trắc trở, gặp buổi loạn li.
- Vẫn ngẩng cao đầu mà sống, sống có ích cho
đến hơi thở cuối cùng.
- Là một thầy giáo danh tiếng vang khắp miền
Lục Tỉnh.
- Là một thầy thuốc không tiếc sức cứu nhân độ
thế.
- Là một nhà thơ để lại bao trang thơ bất hủ:
Lục Vân Tiên, Chạy giặc, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc.
- Luôn nêu cao lòng yêu nước, tinh thần bất
khuất chống giặc ngoại xâm.
=> Một nhân cách lớn khiến “kẻ thù cũng
phải kính nể”.
II. Tìm hiểu về thể loại và kết cấu đoạn trích
1. Hoàn cảnh sáng
tác: khoảng
đầu thập kỷ 50 của thế kỷ 19 (1850)
2. Thể loại: Truyện thơ Nôm - 2082 câu thơ lục
bát.
Mang tính chất để kể nhiều hơn để đọc, để xem
nên chú trọng đến hành động của nhân vật hơn là miêu tả nội tâm, tính cách nhân
vật cũng được bộc lộ chủ yếu qua việc làm, lời nói, cử chỉ.
3. Kết cấu: theo kiểu truyền thống của loại
truyện phương Đông, nghĩa là theo từng chương hồi, xoay quanh cuộc đời các
nhân vật chính.
Kiểu kết cấu ước lệ: Người tốt thường gặp nhiều gian truân, trắc
trở trên đường đời, bị kẻ xấu hãm hại nhưng vẫn được phù trợ, cưu mang để rồi
cuối cùng tai qua nạn khỏi, được đền trả xứng đáng. Kẻ xấu bị trừng trị.
Với mục đích truyện truyền đạo đức thì kiểu
kết cấu đó vừa phản ánh chân thực cuộc đời đầy rẫy bất công, vừa nói lên khát
vọng ngàn đời của nhân dân ta: ở hiền gặp lành, cái thiện bao giờ cũng chiến
thắng cái ác, chính nghĩa thắng gian tà.
4. Mục đích:
* Truyện được viết ra nhằm mục đích trực
tiếp là truyền dạy đạo lý làm người.
* Tác phẩm đáp ứng nguyện vọng của nhân dân,
cho nên ngay từ khi mới ra đời đã được nhân dân nam bộ tiếp nhận nồng nhiệt,
được lưu truyền rộng rãi, có sức sống mạnh mẽ, lâu bền trong lòng dân.
5. Tóm tắt: SGK/113
6. Giá trị của tác
phẩm:
a. Giá trị nội dung:
* Giá trị hiện thực: Vạch trần cái ác, cái
xấu trong XH. Chửi thói gian ác, bất công, chửi những kẻ tráo trở, bội
bạc, phản phúc như cha con Võ Công, chửi những kẻ bất nghĩa, bất nhân
như Trịnh Hâm, Bùi Kiệm, chửi bọn người làm ăn bất lương chuyên nghề lừa
bịp, bóp nặn nhân dân (bọn thầy bói, thầy pháp, bọn lang băm).
* Giá trị nhân đạo: Đề cao đạo lý làm người:
- Xem trọng tình nghĩa giữa con người với con
người trong xã hội: tình cha con, mẹ con, nghĩa vợ chồng, tình bè bạn, tình
yêu thương cưu mang những người gặp cơn hoạn nạn.
- Đề cao tinh thần nghĩa hiệp, sẵn sàng
cứu khổ phò nguy.
- Thể hiện khát vọng của nhân dân hướng
tới lẽ công bằng và những điều tốt đẹp trong cuộc đời (kết thúc có hậu của
truyện; thiện thắng ác, chính nghĩa thắng gian tà).
“Lục Vân
Tiên là một tiếng chửi, một lời ca, một ước mơ” - Hoài Thanh.
b. Giá trị nghệ thuật:
- Lục Vân Tiên là một truyện thơ Nôm mang tính
chất là một truyện kể dân gian: chú ý đến cốt truyện, còn nhân vật
chủ yếu thể hiện bằng hành động hơn là miêu tả nội tâm. Nhân vật của Nguyễn
Đình Chiểu còn là hoá thân cho lý tưởng hoặc thái độ yêu ghét của ông.
- Truyện mang màu sắc Nam Bộ cả về tính
cách con người, cả về ngôn ngữ địa phương.
Đoạn trích: Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
A. Kiến thức cơ bản:
1. Vị trí đoạn trích: Đoạn trích nằm ở phần đầu truyện “Lục Vân
Tiên”. Trên đường trở về nhà thăm cha mẹ trước khi lên kinh đô thi, gặp bọn
cướp đang hoành hành, Lục Vân Tiên đã một mình làm gậy xông vào đánh tan bọn
cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga và cô hầu Kim Liên.
2. Bố cục: 2 phần
- Phần 1: Lục Vân Tiên đánh cướp.
- Phần 2: Lục Vân Tiên gặp Kiều Nguyệt Nga
B. Phân tích:
1. Nêu cảm nhận của
em về nhân vật Lục Vân Tiên trong đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”.
Gợi ý trả lời
- Hình ảnh Lục Vân Tiên được khắc hoạ qua mô
típ ở truyện Nôm truyền thống: Một chàng trai tài giỏi cứu một cô gái thoát
hiểm nghèo, từ ân nghĩa đến tình yêu.
- Lục Vân Tiên là một nhân vật lý tưởng và
mơ ước của Nguyễn Đình Chiểu. Đây là một chàng trai vừa rời trường học bước
vào đời, lòng đầy hăm hở muốn lập công danh, mong thi thố tài năng cứu người,
giúp đời. Tình huống đánh cướp là thử thách đầu tiên, là cơ hội hành động
cho chàng.
- Hành động đánh cướp, trước hết bộc lộ tính
cách anh hùng, tài năng và tấm lòng vị nghĩa của Lục Vân Tiên. Vẻ đẹp của
Lục Vân Tiên là vẻ đẹp riêng của con người dũng tướng. Thấy bọn cướp hại người,
kẻ khác có thể né tránh, giữ mình, còn Vân Tiên coi đó là tình huống, cơ hội
đầu tiên để hành động. Chàng chỉ có một mình, trong khi bọn cướp đông người,
gươm giáo đầy đủ, thanh thế lẫy lừng: “Người
đều sợ nó, có tài không đương”. Vậy mà Vân Tiên vẫn can đảm “bẻ cây làm
gậy” xông vào đánh cướp. Hình ảnh của chàng trong trận đánh được miêu tả thật
đẹp: “tả đột hữu xung, khác nào Triệu Tử
phá vòng Đương Dang”, được so sánh với hình mẫu Triệu Tử Long trong Tam
quốc. Hành động của Vân Tiên chứng tỏ cái đức của con người “vị nghĩa vong thân”, “cái tài của bậc anh hùng và sức mạnh bênh
vực kẻ yếu, chiến thắng nhiều thế lực bạo tàn”.
- Thái độ cư xử với Kiều Nguyệt Nga sau
khi đánh cướp lại bộc lộ tư cách con người chính trực, hào hiệp, khiêm tốn,
giản dị, trọng nghĩa khinh tài và cũng rất từ tâm nhân hậu. Thấy hai cô gái
còn chưa hết hãi hùng, Vân Tiên “động lòng” tìm cách an ủi họ: “Ta đã trừ dòng lâu la” và ân cần hỏi
han, cho thấy chàng rất đàng hoàng, chững chạc. Khi nghe họ nói muốn được lạy
tạ ơn, Vân Tiên đã gạt đi ngay, từ chối cả lời mời về thăm nhà Nguyệt Nga để
cha nàng đền đáp: “Làm ơn há dễ trông
người trả ơn”. Dường như với Vân Tiên, làm việc nghĩa là một bổn phận, một
lẽ tự nhiên của một con người chân chính: “Nhớ
câu kiến nghĩa bất vi - Làm người thế ấy cũng phi anh hùng”. Lời Vân Tiên
chắc nịch vừa để đối chứng, phê phán những kẻ tầm thường, vừa khẳng định việc
mình làm là hiển nhiên, thuộc căn cốt, gốc rễ trong lẽ sống của mình.
Với những nét tính cách đó, hình ảnh Lục Vân
Tiên là một hình ảnh đẹp, là hình ảnh lý tưởng mà Nguyễn Đình Chiểu gửi
gắm niềm tin và ước vọng của mình.
2. Nêu cảm nhận của
em về nhân vật Kiều Nguyệt Nga trong đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt
Nga”.
Với tư cách là người
chịu ơn, Kiều Nguyệt Nga cũng bộc lộ nhiều nét đẹp tâm hồn:
- Một cô gái thuỳ mị, nết na, có học thức,
cách xưng hô khiêm nhường (quân tử - tiện thiếp), cách nói năng văn
vẻ, mực thước, khuôn phép (làm con đâu dám cãi cha, chút tôi yếu liễu đào
tơ…), cách trình bày vấn đề rõ ràng, khúc
triết vừa đáp ứng đầy đủ những lời thăm hỏi ân cần của Vân Tiên, vừa bộc lộ
chân thành niềm cảm kích, xúc động của mình.
- Một con người đằm thắm, ân tình, cư xử có
trước có sau. Với nàng, Vân Tiên không chỉ cứu mạng, mà còn cứu cả cuộc đời
trong trắng của nàng: “Lâm nguy chẳng gặp
giải nguy - Tiết trăm năm cũng bỏ đi một hồi”. Nàng coi đó là ơn trọng và
áy náy, băn khoăn tìm cách trả ơn dù biết rằng có đền đáp bao nhiêu cũng
chưa đủ: “Lấy chi cho phải tấm lòng cùng
ngươi”. Bởi thế, cuối cùng nàng đã tự nguyện gắn bó cuộc đời với chàng trai
hào hiệp ấy, dám liều mình để giữ trọn ân tình thuỷ chung với chàng.
3. Chép chính xác
câu thơ nói lên quan điểm về người anh hùng của nhân vật “Lục Vân Tiên cứu Kiều
Nguyệt Nga”. Em hiểu câu thơ ấy như thế nào?
Gợi ý trả lời:
Câu thơ nói rõ nhất quan niệm này của Nguyễn
Đình Chiểu là:
Nhớ câu kiến ngãi bất vi
Làm người thế ấy cũng phi anh hùng
- Nội dung câu thơ: Thấy việc nghĩa mà không
làm thì không phải là anh hùng.
- Qua
đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” ta nhận thấy Vân Tiên thấy
Nguyệt Nga bị nạn đã khẩn trương mau lẹ đánh tan bọn cướp. Và chàng đã đánh
chúng bằng sự quả cảm giải nguy cho Kiều Nguyệt Nga. Đến khi Nguyệt Nga tỏ ý
muốn được trả ơn thì chàng lại khẳng khái từ chối, đến một cái lạy của
Nguyệt Nga, Vân Tiên cũng không nhận. Rõ ràng Vân Tiên đã xả thân vì nghĩa,
không chút so đo tính toán. Từ hành động đó của Vân Tiên, ta hiểu được quan
niệm anh hùng của Nguyễn Đình Chiểu: phải có tài trí phi thường để thấy
hoạn nạn thì sẵn sàng cứu giúp vô tư đem lại điều tốt đẹp cho mọi người, người
anh hùng phải là người hành động vì nghĩa, vì lẽ phải, vì lẽ công bằng.
4. Nhận xét về nghệ
thuật xây dựng nhân vật, ngôn ngữ, giọng điệu đoạn trích:
- Xây dựng nhân vật theo phương thức 3: qua
hành động, cử chỉ, lời nói, ít khắc hoạ ngoại hình, lại càng ít đi sâu vào
nội tâm. Tác giả chỉ kể về nhân vật để nhân vật tự bộc lộ tính cách, chiếm cảm
tình - ghét nơi người đọc.
- Ngôn ngữ: mộc mạc, bình dị, gần với lời
nói thông thường và mang màu sắc địa phương Nam bộ. Nó có phần thiếu chau
chuốt, uyển chuyển nhưng phù hợp với ngôn ngữ người kể chuyện, rất tự nhiên, dễ
đi vào quần chúng. Ngôn ngữ đa dạng, phù hợp với diễn biến tình tiết.
- Giọng điệu: thay đổi linh hoạt, phù
hợp với tình tiết truyện và tính cách nhân vật, đoạn đầu tên tướng cướp kiêu
căng, hống hách, giọng Lục Vân Tiên đanh thép, căm giận; đoạn sau Lục Vân Tiên
ân cần, Kiều Nguyệt Nga mềm mỏng, ân tình.
0 nhận xét: